PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỨ KỲ
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TỨ KỲ
Video hướng dẫn Đăng nhập

Giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được các trường mầm non trong toàn tỉnh Hải Dương triển khai thực hiện trong những năm gần đây, bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía trẻ và cha mẹ của trẻ.

          Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non (GDMN), ngay từ đầu năm học 2019 -2020, Ban giám hiệu trường mầm non Thị trấn đã chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm phải được đảm bảo, phải bám sát, đảm bảo mục tiêu chương trình GDMN; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ; các nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các bé có những buổi học vui - khỏe - an toàn.

          Để thực hiện được mục tiêu trên, năm học 2019-2020 công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên trong tổ mẫu giáo đã được chú trọng cả về nội dung, cho tới việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN; chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm phương pháp GDMN lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên đạt chất lượng cao; nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường hoạt động trải nghiệm của trẻ.  Trong khuôn khổ thực hiện chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, ngày 12/10/2019 vừa qua, tổ mẫu giáo 5 tuổi thực hiện SHCM theo nghiên cứu bài học thông qua nội dung chuyên đề  “Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non” với 3 hoạt động khám phá xã hội, hoạt động ngoài trời và HĐ chiều. Giáo viên trong toàn tổ đã tích cực tiếp cận và thay đổi được nhận thức và hành động của mình. Sau khi thực hiện, sinh hoạt chuyên môn trong trường ngày càng có chất lượng, hiệu quả hơn, bận rộn hơn, nhiều nội dung hơn và thiết thực hơn. Khắc phục được tình trạng sinh hoạt chuyên môn nặng về hình thức trước đây. Không khí “Đổi mới” đã bắt đầu tràn về. Thông qua thực hiện SHCM theo NCBH, giáo viên dần dần tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong giảng dạy, luôn phải suy nghĩ tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; có cơ hội nhìn lại quá trình dạy để kịp thời điều chỉnh; quan tâm nhiều hơn đến mọi đối tượng học sinh; cải thiện tốt hơn mối quan hệ với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau. Giáo viên được “tự do-sáng tạo” để  tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào quá trình học tập, được tự do sáng tạo theo ý tưởng của trẻ. Như thế, mối quan hệ cô giáo và học sinh được cải thiện theo chiều hướng tích cực, thân thiện, cởi mở. Giờ học minh họa không còn áp lực và việc rút kinh nghiệm giờ dạy cũng không còn căng thẳng như trước đây. Thực hiện SHCM mới, thông qua các bài giảng minh họa chúng ta dễ nhận thấy học sinh hào hứng, chủ động trong học tập hơn, điều này hết sức quan trọng, học sinh được tự do thể hiện mình, được giáo viên quan tâm hướng dẫn học và tự học một cách có hiệu quả. Giờ học như thế từ trước đến nay ít khi được nhìn thấy. Trẻ khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm thì tỏ ra thích thú, tích cực và yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, các bạn và thích đến trường hơn.

          Với những lợi ích trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non, trẻ đều rất hào hứng và phấn khởi khi kể chuyện cùng ông bà, bố mẹ những điều chúng được trải nghiệm. Phụ huynh cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con hòa nhập, trải nhiệm thực tế. 

Một số hình ảnh trong buổi SHCM theo nghiên cứu bài học chuyên đề Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non.

Screenshot_20200324_110723

Screenshot_20200324_110651

Ảnh trẻ trải nghiệm trong hoạt động khám phá xã hội – 5 tuổi A1

IMG_20191011_095150

IMG_20191011_100047

Ảnh trẻ trải nghiệm trong hoạt động ngoài trời – 5TA4

IMG_20191011_091005

IMG_20191011_092234

IMG_20191011_092606

IMG_20191011_093224

      Ảnh trẻ trải nghiệm trong hoạt động chiều – 5TA2

Trong mỗi một hoạt động trẻ đều là nhân vật trung tâm, trẻ được trải nghiệm nói ra suy nghĩ và hiểu biết của bản thân, thực hành trước. Cô chỉ là người định hướng, dẫn dắt và chốt lại kiến thức cho trẻ ghi nhớ và lĩnh hội.

IMG_20191011_155034

Cô và trò chụp ảnh lưu niệm sau hoạt động

          Nhà trường đẩy mạnh các hoạt động nhằm giúp trẻ có them những trải nghiệm thú vị như tổ chức tiệc buffet chào mừng giáng sinh năm 2019 – 2020.

BeautyPlus_20191223100730466_save.jpg

IMG_20191223_104151.jpg

IMG_20191223_092125 (1).jpg

IMG_20191220_163323.jpg

Ảnh tiệc buffet mừng giáng sinh 2019

          Trẻ trong trường cũng được trải nghiệm qua các hoạt động ngày hội, ngày lễ theo đúng quy định và phong tục tập quán của người Việt Nam

FB_IMG_1576213630436.jpg

BeautyPlus_20190912073804086_save.jpg

 

          Giáo viên cũng tổ chức cho trẻ tham quan các địa danh, cơ quan xung quanh trường giúp trẻ có những hiểu biết và trải nghiệm thú vị

C360_2019-11-08-08-58-53-755.jpg

received_660899208031151.jpeg

Trẻ tham quan Đền liệt sĩ huyện Tứ Kỳ và Đình làng An Nhân

          Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn giúp học sinh thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó.

            Qua các hoạt động mà trẻ được trải nghiệm trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ được vui tươi, sảng khoái, phấn khởi hiểu biết và tự hào về quê hương của mình, biết yêu từng hạt thóc, củ khoai do công sức của những người lao động làm ra. Đồng thời qua một số hoạt động trải nghiệm còn có sự tham gia của các bậc phụ huynh cùng làm với trẻ, được chứng kiến sự trưởng thành của các con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh đối với nhà trường. 

          Với những lợi ích trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non, trẻ đều rất hào hứng và phấn khởi khi kể chuyện cùng ông bà, bố mẹ những điều chúng được trải nghiệm. Phụ huynh cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con hòa nhập, trải nhiệm thực tế. 

          Năm học 2019 -2020 sẽ là năm học có nhiều dấu ấn với cả cô và trò, nhưng chắc hẳn trong tâm trí các bé, đặc biệt là các bé chuẩn bị vào lớp 1 sẽ không thể quên những trải nghiệm trong tuổi thơ của mình. Còn các phụ huynh vẫn tin tưởng rằng, các hoạt động trải nghiệm cho con em mình vẫn tiếp tục diễn ra trong một môi trường giáo dục lành mạnh của những năm học tiếp theo tại trường mầm non Thị trấn Tứ Kỳ.

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TỨ KỲ HUYỆN TỨ KỲ TỈNH HẢI DƯƠNG ĐIỆN THOẠI 02203745592 MNTHITRAN.TK@GMAIL.COM ... Cập nhật lúc : 21 giờ 4 phút - Ngày 27 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
Kính thưa: Các bậc phụ huynh và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường! Như chúng ta đã biết Bệnh “ Tay - chân - miệng”là một đại dịch đã và đang được nói đến như một hồi ... Cập nhật lúc : 8 giờ 14 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết tai nạn thương tích là một tai nạn bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng và khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể x ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 13 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH TRONG VIỆC NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
Xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo;hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch số 56/KH-TMN ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Trường MN Thị trấn Tứ Kỳ năm học 2016-2017. Ngày 22/12/2016 trường MN Thị trấn Tứ Kỳ tổ chức hội thi "Giao lưu giọng hát trẻ mầ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 46 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Ngày 30/9, trường Mầm non Thị trấn Tứ Kỳ long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và khai giảng năm học 2014- 2015. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 38 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Ngày 15/7/2014, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức công bố Quyết định về việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Vũ Văn Lương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ giữ chức Giám đốc S ... Cập nhật lúc : 8 giờ 36 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Chương trình chăm sóc - giáo dục thực hiện theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non do Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục & đào tạo ban hành ... Cập nhật lúc : 23 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Hòa với niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh 2/9, sáng ngày 30/8/2013, trường mầm non Thượng Quận, huyện Kinh Môn long trọng tổ chức buổi lễ đón bằng công nhận trường đạ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 54 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
12