PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỨ KỲ
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TỨ KỲ
Video hướng dẫn Đăng nhập

                UBND HUYỆN TỨ KỲ

TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN

 

 
 

 

 

 

Số:..... /KH-MN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

 

 

Thị trấn, ngày .....  tháng 9  năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

------------------------------

Căn cứ hướng dẫn số 1071/SGDĐT- GDMN ngày 05/9/2018 của Sở giáo dục và Đào tạo Hải Dương về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2018 - 2019;

Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học số 01/GDĐT- GDMN ngày ngày 06 tháng 9 năm 2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Tứ Kỳ;

Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị;                     

  Trường Mầm non Thị trấn Tứ Kỳ xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 với những nội dung cụ thể như sau:

 

PHẦN I

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

I. Tình hình chung của nhà trường:

- Diện tích, khuôn viên: N¨m häc 2018 - 2019 tr­êng MÇm non Thị trấn Tứ Kỳ gåm 14 nhóm lớp. Trường được xây dựng ở một khu trung tâm tổng diện tích 3.200m2.

- Phòng học, chức năng: Tổng số phòng học: 14 phòng; phòng chức năng 03 phòng, bếp ăn bán trú :1.

- Tổng số trẻ trong độ tuổi:

          - Dù kiÕn ph¸t triÓn gi¸o dôc n¨m 2018 - 2019: Huy động trẻ từ 3 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi có hộ khẩu tại địa phương và trẻ đang cư trú trên địa bàn (sinh 2013 trở lại đây).

          - Tổng số trẻ điều tra: 396    – Dự kiến huy động :   310/396 đạt 78%

- Nhà trẻ: Số trẻ theo điều tra: 168. Dự kiến huy động: 84/168 = 50%;

          + Trẻ sinh năm 2018: 3 -  12 tháng tuổi : 34  Huy động : 0

          + Trẻ sinh năm 2017 :  12 - 24 tháng tuổi :  67 Huy động : 27/67 = 40%

          + Trẻ sinh năm 2016 : 25 – 36  tháng tuổi : 67  Huy động : 57/67 =  85%

          - Dự kiến số trẻ học nhờ: 16 cháu

- Mẫu giáo: Số trẻ theo điều tra : 228. Dự kiến huy động 226/228 = 99%. Lớp mẫu giáo 5 tuổi: 100%;

+Trẻ 5 tuổi (2013) theo điều tra: 75 - dự kiến huy động :  75/75 = 100%; số cháu đến học nhờ là 34 cháu, tổng số cháu học tại xã là 108 cháu;

+ Trẻ 4 tuổi (2014) theo điều tra: 85 - dự kiến huy động: 85/85= 100% số cháu đến học nhờ là 35 cháu, tổng số cháu học tại xã là 120 cháu;

 + Trẻ 3 tuổi (2015) theo điều tra : 68  - dự kiến huy động : 66/68 = 97%; số cháu đến học nhờ là 34 cháu, tổng số cháu học tại xã là 100 cháu;

          *Tổng số nhóm lớp: 14 nhóm, lớp.

          Trong đó: Nhà trẻ: 4 nhóm; 01 nhóm 12-24 tháng; 3 nhóm 25-36 tháng

 + Mẫu giáo: 10 lớp; 03 lớp MG 3 tuổi; 04 lớp MG 4 tuổi; 03 lớp MG 5 tuổi;                              *Tổng số giáo viên, nhân viên của nhà trường là 37 người, trong đó: Cán bộ quản lý 03, giáo viên: 28; nhân viên: 02; cô nuôi: 03; bảo vệ: 01

- Trình độ chuyên môn (33 người): Thạc sĩ: 01 người, tỷ lệ: 3%; Đại học: 22 người, tỷ lệ: 67%; Cao đẳng: 04 người, tỷ lệ: 12%; Trung cấp: 06 người, tỷ lệ: 18%; 

- Tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên là 100%, trong đó trên chuẩn là 82%.

- Thành tích chung đã đạt được năm học 2017 - 2018:

*Danh hiệu tập thể:

+ Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

+ Công đoàn v÷ng m¹nh xuất sắc

+ Chi đoàn Tiến Tiến.

+ Trường đạt tập thể Lao động xuất sắc; UBND Tỉnh tặng bằng khen.

* Danh hiệu cá nhân:

+ CSTĐ cấp cơ sở : 05 đồng chí.

+ LĐTT: 26 đồng chí.

+ UBND Huyện tặng khen :06 đồng chí.

+ UBND Tỉnh tặng bằng khen: 01 đồng chí.

II.Thuận lợi

- Trường mầm non Thị Trấn Tứ Kỳ nằm trên địa bàn khu chung cư Thị trấn Tứ Kỳ, có diện tích 3200m2. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của UBND Huyện và các phòng ban trong huyện, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Tứ Kỳ. Đảng uỷ - HĐND - UBND thị trấn quan tâm, tập trung xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia, vì vậy đã tạo điều kiện tốt để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ quan tâm, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường trẻ khoẻ, nhiệt tình, đoàn kết thống nhất nội bộ, nắm chắc chuyên môn.

III.Khó khăn

- Thiếu phòng giáo dục nghệ thuật, một số đồ dùng, đồ chơi hiện đại theo quy định chưa đầy đủ.

- Đội ngũ giáo viên chưa đều về chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm, một số giáo viên kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế…

PHẦN II

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU

VÀ CÁC GIẢI PHÁP

I/ NHIỆM VỤ CHUNG

      Tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ với các giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2018-2019:

      1.Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo.

      2.Tăng cường điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non (CTGDMN) sau chỉnh sửa;

      3.Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN.

      4. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ, thực hiện hỗ trợ các bậc cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ .

      5. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi;

     6. Hỗ trợ quan tâm trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

      7. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đọan 2016-2020.

      8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú  trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ và bồi dưỡng giáo viên.

9.Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm.

II/ CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1.Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

  Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường, bồi dưỡng nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên (GVNV) mầm non;

Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng dẫn số 3282/BGDĐT-TĐKT ngày 28/7/2017 của Bộ GD&ĐT; đưa nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

          2. Phát triển mạng lưới nhóm lớp

Nhà trường duy trì và ổn định số nhóm lớp với 14 nhóm lớp, trong đó nhà trẻ: 4 nhóm; mẫu giáo: 10 lớp.

Tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân Thị trấn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà trường.

Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 50%, trẻ mẫu giáo đạt 99%.

Tuyển sinh số lượng trẻ cân đối với số nhóm, lớp và cơ sở vật chất hiện có để đảm bảo số cháu trên nhóm, lớp đúng quy định của Điều lệ trường Mầm non. Chú trọng việc huy động trẻ nhà trẻ để đảm bảo cơ cấu nhóm trẻ, lớp mẫu giáo hợp lý.

     3. Đẩy mạnh thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT Quy định về Điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Tập trung ưu tiên nguồn lực để đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNTNT; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đề nghị công nhận duy trì kết quả PCGDMNTNT. Triển khai cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTNT trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.

Đảm bảo trẻ năm tuổi đến trường được ăn bán trú, được phân tách đúng độ tuổi, được học theo chương trình nghiêm túc có chất lượng theo Chương trình GDMN.

4. Thực hiện các giải pháp Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ:

          4.1.Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ

- Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong nhà trường; Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong nhà trường. Công văn số 66/PGDĐT-GDMN ngày 8/5/2017 của Phòng GD&ĐT về việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong nhà trường.

- Thực hiện nghiêm túc thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong nhà trường. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 456/SGDĐT-GDMN ngày 28/4/2017 của Sở GD&ĐT;

- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố nguy cơ gấy mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại nhà trường .

- Nâng cao chất lượng trực bảo vệ trường học 24/24h; thực hiện đóng, mở cổng trường theo quy định; đón, trả trẻ trực tiếp từ phụ huynh; 100% các lớp trong trường phải thực hiện có sổ giao, nhận trẻ (giữa phụ huynh với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh) một cách chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả.

          4.2. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng: 

- Duy trì tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường với chất lượng đảm bảo..

- Tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn bán trú, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng bữa ăn tại trường cho trẻ, đảm bảo mức ăn của trẻ: 13.000đ/ngày. Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn. Tiếp tục thực hiện việc xây dựng mô hình bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng hiệu quả.

- Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ. Các phòng phải luôn sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng. Đảm bảo có đủ nước uống hợp vệ sinh, nhiệt độ phù hợp theo mùa cho trẻ sử dụng. Trẻ có đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân (khăn mặt, cốc uống nước…) đảm bảo an toàn và được sủ dụng thường xuyên. Đảm bảo có đủ chỗ vệ sinh cho trẻ sử dụng, các nhà vệ sinh phải luôn sạch sẽ và được sắp xếp gọn gàng, khoa học, và trang trí đẹp mắt, phù hợp với trẻ, không để các chất tẩy rửa, hóa chất trong tầm tay của trẻ.

- Phối hợp có hiệu quả với cơ quan y tế trong việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng. Thưc hiện cân, đo chính xác, báo cáo số liệu đúng thực tế, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 3% và giảm so với đầu năm học; kiểm soát và có biện pháp can thiệp phù hợp đối với trẻ thừa cân, béo phì.

- Xây dựng chế độ ăn cho trẻ đảm bảo cân đối, đa dạng, hợp lý, phù hợp với độ tuổi, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT.

- Thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDDT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Phối hợp với Trạm Y tế thị trấn Tứ Kỳ triển khai các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ trong nhà trường.

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh Hải Dương về việc tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy; có giải pháp tích cực để thực hiện tốt các quy định về phòng tránh cháy nổ, về vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn tại nhà trường.

4.3. Đổi mới cách thức hoạt động giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN:

- Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn đầy đủ và hiệu quả, thực hiện Chương trình GDMN theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN do phòng giáo dục, SGDĐT tổ chức.

- Tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục trong chương trình GDMN; giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi; áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi.

- Tăng cường xây dựng môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết trong các lớp học, tạo điều kiện cho trẻ phát triển ngôn ngữ mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ, đặc biệt là tính tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm, phù hợp với hoàn cảnh.

- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi theo quy định tại thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đảm bảo đúng mục đích hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ năm tuổi vào lớp 1.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 03/PGDĐT-GDMN ngày 25/02/2017 của Phòng GD&ĐT về Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020.

Tổ chức hội thảo sơ kết, rút kinh nghiệm sau 03 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, tăng cường đầu tư đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị cho trẻ phát triển vận động.

- Thực hiện chuyên đề Nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ cho trẻ trong trường mầm non, quan tâm phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Khai thác sử dụng hiệu quả các điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục của chuyên đề.

5. Tăng cường cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học

- Tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền Thị trấn Tứ Kỳ tập trung hỗ trợ thực hiện có hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng 02 phòng học đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu thực hiện PCGDMNTNT, đảm bảo số trẻ trên mỗi nhóm, lớp mầm non không vượt quá quy định của Điều lệ trường mầm non.

- Thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động đến tất cả phụ huynh học sinh, các tổ chức chính trị xã hội về việc xã hội hóa giáo dục dưới hình thức tự nguyện mang lại hiệu quả cao.

- Tăng cường đầu tư trang thiết bị giáo dục, tài liệu, học liệu, phương tiện cho các nhóm lớp, đặc biệt đối với các lớp mẫu giáo 5 tuổi theo Danh mục và Tiêu chuẩn kĩ thuật Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành (VBHN số 01 ngày 23/3/2015 của Bộ giáo dục đào tạo).

- Rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác (ưu tiên bổ sung các tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi phục vụ tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp, theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi” và phục vụ chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong cán bộ, giáo viên và cha mẹ trẻ.

- Tiếp tục phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổ chức nhân rộng và đưa ra sử dụng có hiệu quả các đồ dùng, đồ chơi tự làm đã được giải cao trong triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự làm của những năm học trước. Quan tâm chỉ đạo việc bảo quản, khai thác, sử dụng kiệu quả môi trường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có.

6. Phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ

- Xây dựng đội ngũ đảm bảo chất lượng, đủ số lượng (theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập) đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện PCGDMNTNT.

- Thực hiện quản lí, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp GVMN (ban hành theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) và đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non (ban hành theo Thông tư số 17/2011/TT-BGD-ĐT ngày 14/4/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) đảm bảo chất lượng của đội ngũ tương xứng với trình độ được đào tạo, bồi dưỡng.

 - Thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của bộ GD&ĐT và Bộ Nội Vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập.

- Thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo;      Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

- Tổ chức bồi dưỡng chương trình GDMN điều chỉnh. Tăng cường tổ chức các chuyên đề chuyên sâu, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn bằng hình thức tập trung, qua mạng; tăng cường các hình thức bồi dưỡng theo khối, tổ, nhóm chuyên môn, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm” cho GVMN, bồi dưỡng kỹ năng ban hành các văn bản hành chính cho CBQL. Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ cho CBQL, GVMN.

- Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nhiệm vụ, đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ.

- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBQL, giáo viên và nhân viên mầm non.

         7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

- Cập nhật kịp thời và thông tin đến cán bộ, giáo viên toàn trường về các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo của ngành liên quan đến GDMN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cấp trong quản lý GDMN. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến GDMN theo phân cấp quản lý. Tập trung quản lý chuyên môn, quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trong nhà trường.

- Triển khai  thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của nhà nước như: Công văn số 966/SGDĐT-KHTC ngày 13/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện miễn giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập; quản lý sử dụng học phí và các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hải Dương; Quyết định số 20/2017QĐ- UBND ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh Hải Dương quy định mức thu học phí tại các trường Đại  học, cao đẳng chuyên nghiệp, trung cấp chuyên nghiệp, mầm non và giáo dục phổ thông công lập thuộc tỉnh quản lý năm học 2017-2018, lộ trình đến năm 2020-2021;

- Triển khai, thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/08/2018 quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.Tập trung rà soát các tiêu chuẩn, tự đánh giá nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động kiểm định chất lượng.

- Triển khai, thực hiện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ linh hoạt, phù hợp đáp ứng yêu cầu lấy trẻ làm trung tâm. Đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá đội ngũ giáo viên thực chất, hiệu quả nhằm phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tránh chạy theo số lượng và thành tích.

- Thực hiện phân công nhiệm vụ cho CBQL, GV, NV rõ ràng theo đúng chức năng, vị trí việc làm trước khi bước vào năm học mới,  lưu hồ sơ và công khai bảng phân công chuyên môn hàng năm; thông qua cuộc họp hội đồng sư phạm khi có sự thay đổi về phân công chuyên môn;

- Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ; đổi mới tăng cường công tác  kiểm tra hoạt động của các tổ kiểm tra.

- Xây dựng kế hoạch thi đua, tổ chức tốt phong trào thi đua, khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia phong trào thi đua, phối hợp với công đoàn  bình xét các danh hiệu thi đua trong năm học cho các cá nhân trong trường  đúng đối tượng có tác dụng thúc đẩy phong trào;

        - Quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong các CSGDMN đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, theo đúng quy định tại Điều lệ trường mầm non.

- Đổi mới công tác quản lý hành chính, thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ.Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, các quy định về quản lý nhân sự, quản lý tài chính, tài sản, quản lý bán trú trong các CSGDMN. Thực hiện 3 công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tổ chức các Hội thi, các hoạt động trải nghiệm cho trẻ  trong trường đảm bảo an toàn, phù hợp, hiệu quả. Tổ chức và tham gia các cuộc thi: thi “Tổ trưởng chuyên môn giỏi” cấp huyện, cấp trường. Thi “ Giao lưu ngày hội âm nhạc của bé ” cấp huyện, cáp trường; thi “Giáo viên dạy giỏi” kết hợp thi “Đồ dùng, đồ chơi tự làm”, cấp trường.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, các quy định về quản lý nhân sự, quản lý tài chính, tài sản, quản lý bán trú trong các nhà trường.

8. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế về GDMN

- Thực hiện Nghị định 86/2018/NĐ-CP ngày 6/6/2018 quy định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục;

- Tích cực nghiên cứu, học hỏi, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới vào GDMN;

- Huy động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy và học cho nhà trường.

9. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN

- Nhà trường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành của tỉnh và của Huyện về đổi mới và phát triển GDMN. Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn giáo viên thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN.

- Xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Phối hợp với đài truyền thanh của Thị trấn Tứ Kỳ tích cực, chủ động truyền thông các hoạt động của nhà trường, biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong đội ngũ, phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo khoa học  .

- Triển khai thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền các hoạt động cảu trường thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường.

10. Kế hoạch, thời gian năm học

- Ngày tựu trường: 20 tháng 8 năm 2018.

- Ngày khai giảng năm học: 05 tháng 9 năm 2018.

- Có 35 tuần thực học

+ Học kỳ I: 18 tuần (từ ngày 10/9/2018, kết thúc ngày 10/01/2019).

+ Nghỉ giữa hai học kỳ: ngày 11/01/2019.

+ Học kỳ II: 17 tuần (từ ngày 14/01/2019, kết thúc ngày 25/5/2019).

- Kết thúc năm học: ngày 31/5/2019.

- Báo cáo đầu năm: thời điểm chốt số liệu ngày 30/9/2018; nộp báo cáo về Phòng GD&ĐT trước ngày 08/10/2018.

- Báo cáo cuối năm: thời điểm chốt số liệu ngày 18/5/2019; nộp báo cáo về Phòng GD&ĐT trước ngày 30/5/2019.

     III. CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU :

1.Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

          - 100% cán bộ giáo viên thực hiện có hiệu quả chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên không vi phạm đạo đức nhà giáo. Lập trường tư tưởng vững vàng, gương mẫu chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nội quy, quy định của trường, của ngành và của địa phương.

          - 100% giáo viên thực hiện mặc đồng phục lao động phù hợp với công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đoàn kết và có tinh thần đoàn kết giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ.

2. Về quy mô tr­ường, lớp:

-Trường có 1 điểm trường.

-Tổng số lớp là: 14; Lớp 5 tuổi: 03; Lớp 4 tuổi: 04; Lớp 3 tuổi: 03, Nhà trẻ : 04

          - Huy động trẻ từ 3 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi có hộ khẩu tại địa phương và trẻ đang cư trú trên địa bàn (sinh 2013 trở lại đây).

          - Tổng số trẻ điều tra: 396    – Dự kiến huy động :   310/396 đạt 78%

- Nhà trẻ: Số trẻ theo điều tra: 168. Dự kiến huy động: 84/168 = 50%;

          + Trẻ sinh năm 2018: 3 -  12 tháng tuổi : 34  Huy động : 0

          + Trẻ sinh năm 2017 :  12 - 24 tháng tuổi :  67 Huy động : 27/67 = 40%

          + Trẻ sinh năm 2016 : 25 – 36  tháng tuổi : 67  Huy động : 57/67 =  85%

          - Dự kiến số trẻ học nhờ: 16 cháu

- Mẫu giáo: Số trẻ theo điều tra : 228. Dự kiến huy động 226/228 = 99%. Lớp mẫu giáo 5 tuổi: 100%;

+Trẻ 5 tuổi (2013) theo điều tra: 75 - dự kiến huy động :  75/75 = 100%; số cháu đến học nhờ là 34 cháu, tổng số cháu học tại xã là 108 cháu;

+ Trẻ 4 tuổi (2014) theo điều tra: 85 - dự kiến huy động: 85/85= 100% số cháu đến học nhờ là 35 cháu, tổng số cháu học tại xã là 120 cháu;

 + Trẻ 3 tuổi (2015) theo điều tra : 68  - dự kiến huy động : 66/68 = 97%; số cháu đến học nhờ là 34 cháu, tổng số cháu học tại xã là 100 cháu;

  *Tổng số nhóm lớp: 14 nhóm, lớp.

          Trong đó: Nhà trẻ: 4 nhóm; 01 nhóm 12-24 tháng; 3 nhóm 25-36 tháng

 + Mẫu giáo: 10 lớp; 3 lớp MG 3 tuổi; 4 lớp MG 4 tuổi; 3 lớp MG 5 tuổi;                   

          3. Đẩy mạnh thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non

          - Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn Thị trấn Tứ Kỳ.

          - Thị trấn được công nhân đạt phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

4. Chất lượng chăm sóc, giáo dục 

4.1.Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tính mạng cả về thể chất và tinh thần, được chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ.             

- 100% các lớp đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động .

- Bảo vệ trường học 24/24h; thực hiện đóng, mở cổng trường theo quy định; đón, trả trẻ trực tiếp từ phụ huynh.

- 100% các lớp trong trường phải thực hiện có sổ giao, nhận trẻ (giữa phụ huynh với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh) một cách chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả.

4.2. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng

- Tỷ lệ ăn bán trú đạt 100% các độ tuổi. Mức ăn tối thiểu 13.000đ/trẻ/ngày gồm 1 bữa chính và 1 bữa phụ, với thực đơn phù hợp theo mùa và đảm bảo đủ 8  nhóm chất dinh dưỡng.

- Bếp ăn đảm bảo vệ sinh ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ tại các nhóm, lớp. Xây dựng mô hình phòng chống suy dinh dưỡng, bếp ăn một chiều, vườn cây của bé, 100% các nhóm, lớp đều có góc tuyên tuyền phụ huynh nuôi dạy con theo khoa học.

- 100% trẻ đến trường được tiêm chủng và uống vacxin phòng bệnh, được khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm, được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 3%; phòng chống thừa cân, béo phì cho trẻ.

4.3. Đổi mới cách thức hoạt động giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN:

- 100% trẻ ở các nhóm, lớp khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, có nền nếp, có thói quen tốt trong học tập và vui chơi, trẻ 5 tuổi sẵn sàng tâm thế vào lớp 1 tiểu học.

- 100% các nhóm, lớp thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc giáo dục các độ tuổi do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, các lớp thực hiện chương trình GDMN mới cần bám sát yêu cầu cần đạt cuối độ tuổi để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, hợp lý với tình hình thực tế của đơn vị.

- 100% các cháu đến trường được đánh giá vào cuối giai đoạn/ cuối năm học

- 100% các lớp 5 tuổi sử dụng Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi và xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ 5 tuổi; đánh giá khảo sát chất lượng cuối năm 100% trẻ đạt.

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề“ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

- 100% nhóm lớp tiếp tục thực hiện tốt các chuyên đề đã tổng kết.

- 100 % nhóm lớp xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã xây dựng.

5. Tăng cường cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học.

- Trường có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có quy hoạch tổng thể.

- Bếp ăn đạt “ Bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng ”. 

-  Vận động được nhiều cá nhân, tổ chức tham gia tài trợ cho nhà trường đạt kế hoạch đề ra.

 - Nhà trường có công trình vệ sinh đảm bảo quy cách, trang trí phù hợp với trẻ.

- 90% các lớp có đủ danh mục đồ dùng đồ chơi tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

- 100% giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác CSGD trẻ.

-100% giáo viên làm tốt việc bảo quản, khai thác, sử dụng hiệu quả môi trường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có.

6.  Phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ

- 100% cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo.

- Đảm bảo có đủ giáo viên đứng lớp theo vị trí việc làm.Tỷ lệ 1,8 GV/nhóm lớp.Có nhân viên nuôi dưỡng đạt trình độ, tiêu chuẩn theo quy định.

- 100% giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên theo thông tư số 36/2011/TT-BGD ĐT.

        - 100% CBQL, GV  được tham dự  tập huấn  hè, được tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, khối, được bồi dưỡng kiến thức thực hiện Chương trình GDMN sau chỉnh sửa, thực hành áp dụng các mô đun ưu tiên trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

  - 100% CBQL,  giáo viên nắm được chương trình GDMN điều chỉnh, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và nắm vững các văn bản của ngành và nhà nước, nắm được kiến thức và thực hiện được các thao tác xử lý tai nạn thường gặp cho trẻ ở trường mầm non.

- 100%  giáo viên viên chức được hoàn thiện các tiêu chuẩn theo yêu cầu của hạng chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên đúng quy định. ( theo kế hoạch đã xây dựng ).

- 100% Cb, GV, NV được thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ( Lương, bảo hiểm ..) theo quy định và thỏa ước lao động tập thể ( nếu có). 

 - 100% cán bộ, giáo viên đánh giá theo chuẩn. Phấn đấu HT, PHT đạt chuẩn HT, PHT loại khá trở lên, 100% giáo viên đạt trung bình trở lên, không có xếp chuẩn nghề nghiệp yếu, kém.

         7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

- 100% CB,GV được bồi dưỡng thường xuyên các nội dung GDMN.

- 100% giáo viên được kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra các chuyên đề, kiểm tra đột xuất.

 - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm được nội dung, tiêu chí thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua trong năm học. Phấn đấu : 90% trở lên đạt các danh hiệu thi đua.

- Nhà trường, các tổ chuyên môn và 100% các lớp có đủ hồ sơ sổ sách theo quy định điều lệ. Phấn đấu chất lượng hồ sơ đạt khá trở lên.

- 100% giáo viên có đủ điều kiện theo thông tư 49/BGD&ĐT tham dự hội thi giáo viên giỏi cấp trường. Phấn đấu, 50% trở lên được công nhận giáo viên giỏi cấp trường. Tổ trường chuyên môn tham dự hội thi cấp huyện được công nhận đạt tổ trưởng chuyên môn giỏi..

- Đảm bảo công khai theo thông tư 36/2017/TT- BGD ĐT.

- 100 % các lớp mẫu giáo có trẻ tham gia hội thi “ Giao lưu ngày hội âm nhạc ” cấp trường. Có trẻ dự thi cấp Huyện.

- Đảm bảo thực hiện kiểm định theo thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/08/2018.

- Đảm bảo hồ sơ quản lý nhân sự, tài chính, tài sản theo quy định

- Đảm bảo nộp đủ, chính xác, đúng thời gian các loại báo cáo, kết quả đánh giá phấn đấu đạt tốt.

8. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế về GDMN

- 100% nhóm lớp thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với gia đình giáo dục rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Biết học hỏi một số mô hình giáo dục để áp dụng vào tiết dạy.

- 100% nhóm lớp được nhận tài trợ từ cá nhân, tổ chức để tăng cường cơ vật chất, thiết bị cho lớp.

9. Công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

- 100% các nhóm, lớp có góc tuyên truyền dành cho phụ huynh.

- 90 - 95% các bậc phụ huynh được tuyên truyền nội dung kiến thức nuôi dạy con theo khoa học và nắm được nội dung chương trình GDMN để cùng phối hợp phương pháp chăm sóc GD trẻ.

- 100% Phụ huynh được tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ Mầm non.

- Có từ 2-3 bài viết tuyên truyền về giáo dục mầm non trên hệ thống thông tin đại chúng của Thị trấn Tứ Kỳ về nội dung chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

- Hoạt động cổng thông tin điện tử của trường đạt hiệu quả. Có 3-4 bài tuyên truyền trên cổng thông tin của trường.

* Đăng ký Danh hiệu tập thể:

+ Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

+ Công đoàn v÷ng m¹nh xuất sắc.

+ Chi đoàn xuất sắc.

+ Trường đạt tập thể lao động xuất sắc; UBND Tỉnh tặng cờ thi đua.

* Đăng ký Danh hiệu cá nhân:

+ CSTĐ cấp cơ sở : 12 Đ/c.

+ LĐTT:  21 đ/c.

          + Đề nghị UBND Huyện tặng khen 7 đ/c.

          *Phấn đấu cá nhân đạt các danh hiệu thi đua,

          Trong đó :

          + CSTĐ cấp cơ sở : 5              

          +  LĐTT: 28

+ UBND Huyện tặng khen 6 đ/c.

IV- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC 2018 - 2019

1. Giải pháp thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua.

- Tổ chức tuyên truyền vận động tập thể cán bộ giáo viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, tự trau dồi đạo đức, tác phong và rèn luyện phẩm chất, lối sống lành mạnh. Tổ chức nội dung học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các cuộc họp Hội đồng sư phạm, họp chi bộ một cách hiệu quả. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn.

- Phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên trong công tác giáo dục chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao hiểu biết của cán bộ giáo viên về nội dung các đợt vận động.

- Kết hợp với các tổ chức đoàn thể, các ban ngành, hội cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí, ủng hộ ngày công để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

- Cung cấp các tài liệu, văn bản có liên quan đến giáo dục mầm non để cán bộ giáo viên được tham gia nghiên cứu, học tập.

2. Giải pháp phát triển quy mô trường lớp:

- Làm tốt công tác tham mưu, nắm vững các văn bản, quy định của Nhà nước về GDMN và Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi để thực hiện.

- Tham mưu với cấp uỷ Đảng, UBND Thị trấn Tứ Kỳ kiểm tra cơ sở vật chất trước khi vào năm học mới để có kế hoạch xây dựng, tu sửa, bổ sung cho phù hợp.

- Tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh, các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, trang thiết bị và đồ dùng đồ chơi cho trường mầm non.

- Khuyến khích giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi trong năm học.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, giáo viên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ.

- Tuyên truyền đến cộng đồng và phụ huynh về cách sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và Chỉ thị số 2325/CT- BGDDT ngày 28/6/2013 của Bộ GD& ĐT về chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, không yêu cầu trẻ tập tô chữ và viết chữ.

3. Đẩy mạnh thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

- Thực hiện nghiêm túc công tác điều tra phổ cập đến từng gia đình học sinh. Cử cán bộ giáo viên phụ trách công tác điều tra phổ cập trên địa bàn từng thôn.

          - H­ưíng dÉn gi¸o viªn ®iÒu tra phæ cËp theo. H×nh thøc ®Õn ®iÒu tra phæ cËp cô thÓ tõng nhµ häc sinh, c¨n cø vµo sæ hé khÈu cña tõng gia ®×nh. Cö gi¸o viªn  phæ cËp theo tõng khu dân cư, phæ cËp chÝnh x¸c vµ cËp nhËt ®Çy ®ñ c¸c th«ng tin cña trÎ.

          - Tổng số trẻ điều tra: 396 –  Dự kiến huy động :   310/396 đạt 78%

- Nhà trẻ: Số trẻ theo điều tra: 168. Dự kiến huy động: 84/168 = 50%;

          + Trẻ sinh năm 2018: 3 -  12 tháng tuổi : 34  Huy động : 0

          + Trẻ sinh năm 2017 :  12 - 24 tháng tuổi :  67 Huy động : 27/67 = 40%

          + Trẻ sinh năm 2016 : 25 – 36  tháng tuổi : 67  Huy động : 57/67 =  85%

          - Dự kiến số trẻ học nhờ: 16 cháu

- Mẫu giáo: Số trẻ theo điều tra : 228. Dự kiến huy động 226/228 = 99%. Lớp mẫu giáo 5 tuổi: 100%;

+Trẻ 5 tuổi (2013) theo điều tra: 75 - dự kiến huy động :  75/75 = 100%; số cháu đến học nhờ là 34 cháu, tổng số cháu học tại xã là 108 cháu;

+ Trẻ 4 tuổi (2014) theo điều tra: 85 - dự kiến huy động: 85/85= 100% số cháu đến học nhờ là 35 cháu, tổng số cháu học tại xã là 120 cháu;

 + Trẻ 3 tuổi (2015) theo điều tra : 68  - dự kiến huy động : 66/68 = 97%; số cháu đến học nhờ là 34 cháu, tổng số cháu học tại xã là 100 cháu;

          4. Chất lượng chăm sóc, giáo dục :

4.1.Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ

- Yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn tính mạng cả về thể chất và tinh thần cho trẻ, trẻ được chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ.           

- Nhà trường rà soát các điều kiện, thực hiện tốt trang bị các đồ dùng an toàn cho trẻ....

- Bảo vệ trường học 24/24h; thực hiện đóng, mở cổng trường theo quy định; đón, trả trẻ trực tiếp từ phụ huynh.

- Các lớp trong trường phải thực hiện có sổ giao, nhận trẻ (giữa phụ huynh với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh) một cách chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả.

4.2. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng: 

- Phối hợp với trạm y tế khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ. Kịp thời tư vấn cho phụ huynh học sinh về vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại gia đình, các lớp có đủ tủ thuốc, được trang bị một số thuốc thông thường để sơ cứu kịp thời các trường hợp tai nạn xảy ra ngoài ý muốn tại trường. Nhà trường và các nhóm lớp làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cô và trò, thường xuyên theo dõi sức khoẻ của trẻ trong ngày khi trẻ ở tại trường, phát hiện kịp thời có dấu hiệu bất thường của trẻ, có biện pháp xử lý kịp thời.

- Thành lập ban chỉ đạo công tác y tế nhà trường, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể của ban cho năm học.

- Thường xuyên kiểm tra đôn đốc các hoạt động của nhà trường và nhóm lớp, làm tốt công tác vệ sinh và theo dõi sức khoẻ của cô và trò.

- Phối hợp với trạm y tế tổ chức kiểm tra sức khoẻ của cô và trò theo định kỳ.(2 lần/ năm học)

- Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, vận động các bậc phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể ủng hộ kinh phí để mua sắm trang thiết bị cho bếp ăn bán trú, mua bổ sung giá để bát, xoong…

- Xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, cân đối giữa các chất dinh dưỡng.

- Thực hiện tốt việc ký hợp đồng cung cấp thực phẩm an toàn cho  nhà bếp. Phối hợp với Ban chấp hành hội phụ huynh học sinh kiểm tra đột xuất công tác tiếp phẩm và chế biến thức ăn cho trẻ tại bếp ăn.

- Tổ chức kiểm tra đôn đốc giáo viên thường xuyên các nội dung chăm sóc trẻ, khích lệ giáo viên có tinh thần trách nhiệm để nâng cao ý thức phục vụ của tập thể CBGV nhà trường.

4.3. Đổi mới cách thức hoạt động giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN:

- Tổ chức cho 100 % giáo viên được tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn hè về việc thực hiện chương trình giáo dục Mầm non.

- Sắp xếp các hoạt động cho trẻ một cách phù hợp, sử dụng ngôn ngữ chính xác, trong sáng, tác phong thân thiện khai thác tính tích cực cho trẻ.

- Tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên khối 5 tuổi về các nội dung bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi từ đó giáo viên vận dụng tốt các chỉ số cần đạt của trẻ cho việc xây dựng mục tiêu cần đạt và chương trình giáo dục cho phù hợp và hiệu quả. Bồi dưỡng giáo viên 5 tuổi biết xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ 5 tuổi.

 - Tăng cường kiểm tra đôn đốc GV thực hiện chương trình giảng dạy, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn.

- Đẩy mạnh hình thức trao đổi, phối hợp với phụ huynh trong việc ủng hộ kinh phí mua sắm đồ dùng, học liệu của trẻ.

- Hướng dẫn GV thực hiện tốt việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm kiến thức, tích cực làm đồ dùng, đồ chơi, tránh dạy chay, dạy không có đồ dùng.

- Thường xuyên tổ chức kiến tập, dự giờ, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm giảng dạy của các trường trong huyện, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt thứ 7 hàng tuần, chỉ đạo tốt lớp điểm.

- Tổ chức cho giáo viên tham quan học tập kinh nghiệm về việc thực hiện chương trình ở một số trường điểm trong huyện và tỉnh.

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

- 100% nhóm lớp tiếp tục thực hiện tốt các chuyên đề đã tổng kết.

- Chỉ đạo các khối tổ chuyên môn, các nhóm, lớp lồng ghép tích hợp trong các môn học và hoạt động trong trường mầm non cho phù hợp.

- Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho cán bộ, giáo viên về chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmcho học sinh.

- Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của chuyên đề với sự phát triển thể lực cho trẻ. Hướng dẫn giáo viên lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục thẩm mỹ cho trẻ vào các hoạt động trong ngày.

- Tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất cho nhóm lớp thực hiện chuyên đề.

- Xây dựng bảng tin tuyên truyền về việc Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm ... Các nhóm lớp tích cực sưu tầm các bài thơ, bài hát có nội dung về giáo dục thẩm mỹ để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện một cách thường xuyên trong tất cả các hoạt động.

 

5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

- Tích cực tham mưu với UBND Thị trấn Tứ Kỳ trong việc cấp giấy quyền sử dụng đất cho nhà trường. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 02 phòng họp.

- Tổ chức họp phụ huynh đầu năm học vận động phụ huynh ủng hộ kinh phí, xây dựng kế hoach mua học liệu và đồ chơi cho trẻ.

- Thực hiện tốt việc kiểm kê, bảo quản tài sản, đồ dùng, trang thiết bị hiện có nhằm kéo dài thời gian sử dụng, tiết kiệm kinh phí mua sắm.

- Làm tốt công tác huy động tài trợ, huy động nhiều đối tượng tham gia tài trợ như doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội… sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích và có hiệu quả.

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ.

  - Thực hiện hợp đồng giáo viên đúng quy định, đảm bảo vị trí việc làm, phân công giáo viên hợp lý phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn.

  - Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

  - Đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định hiện hành. Tích cực bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng.

- Quan tâm nâng cao đời sống cho cán bộ giáo viên từ nguồn thu hợp pháp như : Dạy  thêm  thứ 7, trực trưa,  tổ chức làm thêm ngoài giờ…( khi phụ huynh có nhu cầu).

- Xây dựng nội dung, quy chế đánh giá thi đua, tổ chức bình xét thi đua công khai, minh bạch, có chế độ động viên kịp thời với những cá nhân tích cực.

- Quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên phụ trách y tế và kế toán kiêm văn thư của trường.

- Tăng cường bồi dưỡng và kiểm tra kỹ năng thực hành giảng dạy, chăm sóc trẻ cho đội ngũ.

7. Nâng cao hiệu lực công tác quản lý giáo dục:

-  Thường xuyên cập nhập các văn bản mới về về pháp luật, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về giáo dục mầm non gủi tới gmail các cá nhân trong nhà trường, đồng thời ban lãnh đạo nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tới đội ngũ trong nội dung họp các tháng.

- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, đánh giá kết quả kiểm tra thực chất, minh bạch.

- Động viên và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ việc sử dụng các phần mềm trong công tác quản lý, công tác chuyên môn.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi, ngày lễ, hội trong năm triển khai tới đội ngũ, tuyên truyền nội dung hội thi trong năm học tới phụ huynh.

8. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế về GDMN

- Triển khai tới toàn thể đội ngũ Nghị định 86/2018/NĐ-CP

- Cung cấp tài liệu, tập san có một số mô hình tiên tiến để nghiên cứu, vận dụng.

- Xây dựng kế hoạch huy động, tài trợ, thực hiện huy động theo kế hoạch và thông tư 29/2012, hướng dẫn 966/GD & TC.

9. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non:

-  Bồi dưỡng kỹ năng thực hành tuyên truyền cho đội ngũ.

- Chỉ đạo xây dựng góc tuyên truyền có nội dung chăm sóc trẻ như: sức khỏe, phòng bệnh, phong chống tai nạn, nội dung chương trình…

- Phối hợp với các đoàn thể địa phương, đài truyền thanh và các tổ chức trong nhà trường cùng vào cuộc để làm tốt các nội dung tuyên truyền đến  phụ huynh.

- Viết bài tuyên truyền trên hệ thống thông tin của Thị trấn Tứ Kỳ.

- Phân công cán bộ, giáo viên phụ trách cổng thông tin điện tử nhà trường xây dựng có kế hoạch viết bài tuyên truyền về GDMN.

          V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của trường mầm non Thị trấn Tứ Kỳ. Ban lãnh đạo nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên căn cứ vào kế hoạch trên, chủ động xây dựng kế hoạch của khối, tổ, nhóm, lớp mình phụ trách, đảm bảo tính khả thi cao nhằm thực hiện tốt mục tiêu, chất lượng giáo dục mầm non./.

 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG

 GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO

         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

                           Nguyễn Thị Tuyết

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TỨ KỲ HUYỆN TỨ KỲ TỈNH HẢI DƯƠNG ĐIỆN THOẠI 02203745592 MNTHITRAN.TK@GMAIL.COM ... Cập nhật lúc : 21 giờ 4 phút - Ngày 27 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
Kính thưa: Các bậc phụ huynh và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường! Như chúng ta đã biết Bệnh “ Tay - chân - miệng”là một đại dịch đã và đang được nói đến như một hồi ... Cập nhật lúc : 8 giờ 14 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết tai nạn thương tích là một tai nạn bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng và khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể x ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 13 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH TRONG VIỆC NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
Xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo;hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch số 56/KH-TMN ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Trường MN Thị trấn Tứ Kỳ năm học 2016-2017. Ngày 22/12/2016 trường MN Thị trấn Tứ Kỳ tổ chức hội thi "Giao lưu giọng hát trẻ mầ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 46 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Ngày 30/9, trường Mầm non Thị trấn Tứ Kỳ long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và khai giảng năm học 2014- 2015. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 38 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Ngày 15/7/2014, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức công bố Quyết định về việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Vũ Văn Lương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ giữ chức Giám đốc S ... Cập nhật lúc : 8 giờ 36 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Chương trình chăm sóc - giáo dục thực hiện theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non do Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục & đào tạo ban hành ... Cập nhật lúc : 23 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Hòa với niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh 2/9, sáng ngày 30/8/2013, trường mầm non Thượng Quận, huyện Kinh Môn long trọng tổ chức buổi lễ đón bằng công nhận trường đạ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 54 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
12