PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỨ KỲ
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TỨ KỲ
Video hướng dẫn Đăng nhập

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Trường mầm non Thị Trấn Tứ Kỳ

 

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một nội dung tuy không mới nhưng việc triển khai thực hiện tại các nhà trường còn rất nhiều hạn chế. Một số đơn vị thậm chí còn chưa biết đến hình thức sinh hoạt chuyên môn này, vẫn thực hiện sinh hoạt theo cách thức truyền thống, dẫn đến nảy sinh nhiều bất cập, hình thức, hiệu quả sinh hoạt chuyên môn không cao. Năm học 2018 – 2019 trường Mầm non Thị trấn Tứ Kỳ đã tiến hành triển khai thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại 1 tổ nhà trẻ và 2 tổ mẫu giáo. Ban đầu, việc tập huấn và triển khai thực hiện, nảy sinh rất nhiều khó khăn. Trước hết đó là tâm lí ngại thay đổi của đa số giáo viên, các cô đã quen với cách soạn bài, lên lớp và cách  sinh hoạt chuyên môn truyền thống, nên không mấy hào hứng với việc thảo luận cách dạy theo nghiên cứu bài học. Vì vậy Ban lãnh đạo nhà trường tiếp tục triển khai sinh hoạt để làm thay đổi nhận thức về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xác định quyết tâm thay đổi về hành động, kiên trì vận dụng  NCBH để đổi mới SHCM. Chỉ quyết tâm thực hiện, không bàn lùi, không ngại khó, không ngại không thành công. Mạnh dạn áp dụng kiến thức tiếp thu được từ các đợt tập huấn, bồi dưỡng, tham khảo tài liệu trên mạng Internet, học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn, phát huy trí tuệ tập thể, vừa làm vừa rút kinh nghiệm… Không có một mẫu giáo án nào là chuẩn nhất, chỉ có giáo án phù hợp với khả năng của học sinh trong từng lớp.

SHCM theo nghiên cứu bài học không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà giáo viên quan sát trẻ có đang học không? Học như thế nào? Trẻ  học thêm được điều gì có ý nghĩa không? và hướng đến khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân học tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục. Không chỉ tạo cơ hội cho mọi giáo viên được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn mà cách làm này còn giúp GV chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng HS lớp mình, và phù hợp với thực tế của trường mình.

Năm học 2019 – 2020 nhà trường tiếp tục triển khai SHCM theo nghiên cứu bài học từ tháng 9/2019.  Trong khuôn khổ thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngày 22/10/2019 vừa qua, khối mẫu giáo 5 tuổi thực hiện SHCM theo nghiên cứu bài học thông qua nội dung “Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trài nghiệm cho trẻ trong trường mầm non” với 3 hoạt độn khám phá khoa học, kĩ năng sống và hoạt động chiều. Giáo viên trong toàn khối đã tích cực tiếp cận và thay đổi được nhận thức và hành động của mình. Sau 1 năm thực hiện, sinh hoạt chuyên môn trong trường ngày càng có chất lượng, hiệu quả hơn, bận rộn hơn, nhiều nội dung hơn và thiết thực hơn. Khắc phục được tình trạng sinh hoạt chuyên môn nặng về hình thức trước đây. Không khí “Đổi mới” đã bắt đầu tràn về. Thông qua thực hiện SHCM theo NCBH, giáo viên dần dần tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong giảng dạy, luôn phải suy nghĩ tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; có cơ hội nhìn lại quá trình dạy để kịp thời điều chỉnh; quan tâm nhiều hơn đến mọi đối tượng học sinh; cải thiện tốt hơn mối quan hệ với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau. Giáo viên được “tự do-sáng tạo” để  tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào quá trình học tập, được tự do sang tạo theo ý tưởng của trẻ. Như thế, mối quan hệ cô giáo và học sinh được cải thiện theo chiều hướng tích cực, thân thiện, cởi mở. Giờ học minh họa không còn căng thẳng và việc rút kinh nghiệm giờ dạy cũng không còn căng thẳng như trước đây. Thực hiện SHCM mới, thông qua các bài giảng minh họa chúng ta dễ nhận thấy học sinh hào hứng, chủ động trong học tập hơn, điều này hết sức quan trọng, học sinh được tự do thể hiện mình, được giáo viên quan tâm hướng dẫn học và tự học một cách có hiệu quả. Giờ học như thế từ trước đến nay ít khi được nhìn thấy.

 

Một số hình ảnh trong buổi SHCM theo nghiên cứu bài học chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nội dung Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trài nghiệm cho trẻ trong trường mầm non.

 

Bé trải nghiệm pha nước tranh

Bé tham gia đóng vai trải nghiệm các tình huống

 

Bé tìm sự giúp đỡ từ các chú công an

 

Bé cắt - xếp ngôi nhà mơ ước

từ các loại lá cây

Bé xử lý tình huống khi bị lạc

 

Bé trải nghiệm các trò chơi với lá cây

Giáo viên quan sát

Giáo viên quan sát

Vị trí ngồi dự giờ của giáo viên

Vị trí ngồi dự giờ của giáo viên

Cô giáo: Lê Thị Quỳnh Trang – GV lớp 5 tuổi A1

(Tiết dạy chuyên đề: KPKH “Đôi bàn tay diệu kỳ”)

Cô giáo: Đồng Thị Nhung – GV lớp 5 tuổi A2

(Tiết dạy chuyên đề: HĐC “Kĩ năng sống”)

 

                                                                      NGƯỜI VIẾT BÀI

                                                                      TTCM 5 TUỔI

 

 

 

                                                                          Lê Thị Quỳnh Trang

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TỨ KỲ HUYỆN TỨ KỲ TỈNH HẢI DƯƠNG ĐIỆN THOẠI 02203745592 MNTHITRAN.TK@GMAIL.COM ... Cập nhật lúc : 21 giờ 4 phút - Ngày 27 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
Kính thưa: Các bậc phụ huynh và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường! Như chúng ta đã biết Bệnh “ Tay - chân - miệng”là một đại dịch đã và đang được nói đến như một hồi ... Cập nhật lúc : 8 giờ 14 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết tai nạn thương tích là một tai nạn bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng và khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể x ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 13 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH TRONG VIỆC NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
Xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo;hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch số 56/KH-TMN ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Trường MN Thị trấn Tứ Kỳ năm học 2016-2017. Ngày 22/12/2016 trường MN Thị trấn Tứ Kỳ tổ chức hội thi "Giao lưu giọng hát trẻ mầ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 46 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Ngày 30/9, trường Mầm non Thị trấn Tứ Kỳ long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và khai giảng năm học 2014- 2015. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 38 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Ngày 15/7/2014, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức công bố Quyết định về việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Vũ Văn Lương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ giữ chức Giám đốc S ... Cập nhật lúc : 8 giờ 36 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Chương trình chăm sóc - giáo dục thực hiện theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non do Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục & đào tạo ban hành ... Cập nhật lúc : 23 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Hòa với niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh 2/9, sáng ngày 30/8/2013, trường mầm non Thượng Quận, huyện Kinh Môn long trọng tổ chức buổi lễ đón bằng công nhận trường đạ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 54 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
12